เผยผลสำรวจ “ลิเวอร์พูล” เซ็นซาลาห์เข้าทีม ทำคุณภาพสังคมดีขึ้น

นับตั้งแต่ที่ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ปีกชาวอิยิปต์ย้ายมาอยู่กับ ลิเวอร์พูล สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เมื่อช่วงซัมเมอร์ ปี 2017 เป็นต้นมานั้น ความเกลียดชังที่มีต่อคนมุสลิมและอัตราการก่ออาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดในย่านเมอร์ซี่ย์ไซด์ก็ลดลง ตามการเปิดเผยของมหาวิทยาลันสแตนฟอร์ด ในประเทศสหรัฐอเมริกา

ทีมงานที่ทำการสำรวจในครั้งนี้ประกอบด้วยศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยแห่งดังกล่าว 4 คน โดยพวกเขาทำการวิเคราะห์จากการทวีตของแฟนบอลชาวอังกฤษ 15 ล้านทวีต, การสำรวจแฟนบอล ลิเวอร์พูล 8,060 คน และการสังเกตการณ์อาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชัง

ทั้งนี้ ผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่านับตั้งแต่ที่ ซาลาห์ มาเล่นให้ ลิเวอร์พูล การก่ออาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังในย่านเมอร์ซี่ย์ไซด์ก็ลดลงถึง 18.9 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่อาชญากรรมด้านอื่นๆ มันไม่ได้รับผลกระทบในด้านดีแบบนั้นเลย นอกจากนี้ แฟนบอล “หงส์แดง” ก็ยังโพสต์ข้อความเชิงต่อต้านหรือเยาะเย้ยแฟนบอลของทีมอื่นที่เป็นมุสลิมลดลงจาก 7.2 เปอร์เซ็นต์ เหลือแค่ 3.4 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นด้วย มหาวิทยาลันสแตนฟอร์ดระบุว่าสาเหตุที่ผลลัพธ์ออกมาเป็นแบบนี้น่าจะมาจากการที่แฟนบอล ลิเวอร์พูล มีความคุ้นเคยกับคนอิสลามมากขึ้น รวมถึงการที่ ซาลาห์ เป็นขวัญใจของคนที่นั่นด้วยนั่นเอง

สำหรับ ซาลาห์ มักจะฉลองด้วยท่าตามแบบศาสนาอิสลามเวลาที่ทำประตูได้อยู่บ่อยๆ โดยนอกจากเขาแล้วนั้น ลิเวอร์พูล ก็ยังมีนักเตะอีก 3 คนที่เป็นคนมุสลิม ได้แก่ ซาดิโอ มาเน่, นาบี เกอิต้า และ เซอร์ดาน ชากิรี่

x