อลิสซอน เบ็คเกอร์

อลิสซอน เบ็คเกอร์
ข้อมูลและประวัติของ อลิสซอน เบ็คเกอร์
ชื่อเต็ม : Alisson Ramses Becker

ชื่ออังกฤษ : Alisson

ชื่อไทย : อลิสซอน เบ็คเกอร์

ค่าตัวโดยประมาณ 58.50 ล้านปอนด์

วันเกิด : 2 ตุลาคม 1992

อายุ : 26 ปีส่วนสูง : 1.91 เมตร

สัญชาติ : บราซิลสวมเสื้อเบอร์ : 1

ตำแหน่ง : ผู้รักษาประตูถนัด

เท้า : ขวา

เซ็นสัญญาเมื่อ : 19 กรกฎาคม 2018 สิ้นสุดสัญญา : 30 มิถุนายน 2024

สโมสรเดิม : โรม่าปัจจุบันสังกัดทีมชาติ : บราซิล

อลิสสัน

อลิสสัน เติบโตที่ โนโว่ ฮัมบูร์โก้ เค้าเข้าสู่ระบบเยาวชนของ อินเตอร์ นาซิอองนาล ตั้งแต่อายุเพียงแค่ 10 ขวบเท่านั้น
ฝีไม้ลายมือของเค้าพัฒนาได้อย่างต่อเนื่องกระทั่งได้เลื่อนมาสู่ชุดเยาวชน ยู-23 จากนั้นจึงได้ลงเฝ้าเสาในฐานะทีมชุดใหญ่ของชุดเยาวชนครั้งแรกในเกมส์ที่เสมอ ครูเซโร่ 1-1 เมื่อวันที่ 17 ก.พ.2013 ในรายการ แคมปิโอนาโต้ เกาโช่

จนกระทั้ง 25 ส.ค.2013 สิ่งที่เค้าฝันก็มาถึง อลิสสันได้รับการเลื่อนขึ้นทีมชุดใหญ่ และได้รับโอกาสลงเล่นให้กับทีมชุดใหญ่ในระดับ ซีรี่ เอ ของบราซิล ซึ่งเป็นเกมส์เปิดบ้านเสมอกับ โกยาส สุดมัน 3-3 โดยฤดูกาลนี้เค้าลงสนามรวม 6 นัด

ในช่วงปีแรกเส้นทางนายทวารของอลิสสันกับทีมชุดใหญ่ในระดับ ซีรี่ เอ บราซิล นั้น นอกจากเค้าต้องเป็นมือสองรองจากพี่ชาย มูเรียล แล้ว ยังต้องแย่งเพื่อชิงพื้นที่นายทวารสำรองกับ อเกนอร์ อีกต่างหาก

ปีต่อมา อลิสสัน ต้องแย่งชิงตำแหน่งกับ ดิด้า อดีตทีมชาติบราซิล ที่ย้ายมาจาก เกรมิโอ อย่างไรก็ตามในซีซั่นนี้เค้าได้เริ่มลงตัวจริงตั้งแต่เดือนตุลาคม รวมแล้วลงสนาม 11 นัด ถึงแม้ว่าเค้าอาจจะไม่ได้ลงเล่นต่อเนื่องมากนัก แต่ทุกครั้งที่ลงสนามและฝึกซ้อม เค้าสามารถทำผลงานและแสดงศักยภาพของตนเองออกมาได้ดีเยี่ยม จนทำให้ในอีกปีให้หลัง อลิสสัน ลงเล่นทุกรายการรวม 57 นัด และสามารถยึด ตำแหน่งมือหนึ่ง ของทีมได้

อลิสสันโชว์เซฟประตูสำคัญได้อย่างยอดเยี่ยมหลายนัด ร่างกายที่ฟิตสมบูรณ์และได้รับโอกาสลงเล่นอย่างสม่ำเสมอ ทำให้มียอดทีมจากยุโรปหลายทีมเริ่มจับตามอง

อลิสสัน
อลิสสัน

4 กุมภาพันธ์ 2016 เค้าจึงได้เซ็นสัญญาล่วงหน้ากับทีมใหญ่จากอิตาลี อย่าง โรม่า ซึ่งสัญญาของเค้ามีระยะเวลา 5 ปี ด้วยข้อเสนอที่โรม่าต้องจ่ายต้นสังกัดเป็นจำนวนเงิน 7.5 ล้าน ยูโร

ในเกมส์สุดท้ายที่ อลิสสัน ลงสนามให้ อินเตอร์ นาซิอองนาล ก่อนอำลาทีมไปในท้ายฤดูกาล คือเกมส์ที่ปิดบ้านเสมอ ชาโปเอนเซ่ 0-0 ตลอดช่วงเวลา 4 ปีกับต้นสังกัด เค้าลงสนามเกินกว่า 100 นัดทุกรายการ รวมทั้งยังเป็นส่วนที่ช่วยพาทีมคว้าแชมป์ ลีก คัมปิโอนาโต้ เกาโช่ ด้วย

ช่วงพรีซีซั่นของฟุตบอลอิตาลี กรกฏาคม 2016 อลิสสัน ย้ายมาอยู่กับ โรม่า อย่างเต็มตัว ได้ลงเฝ้าเสาเกมส์แรกเมื่อ 17 สิงหาคม 2016 เป็นเกมส์ที่เสมอ เอฟซี ปอร์โต้ 1-1 รายการยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ถึงอย่างไรก็ตามชีวิตการค้าแข้งที่โรม่านี้ เค้ายังคงเป็นแค่ตัวสำรองให้กับ วอยเช็ก เชสนี่ย์ อดีตนายทวารของอาเซน่อล ทำให้ในซีซั่นแรกของ อลิสสัน ที่อิตาลีมีสถิติลงสนามทุกรายการรวม 15 นัด แต่ไม่เคยได้สัมผัสเกมส์ลีก เซเรีย อา แม้แต่นัดเดียว

อลิสสัน

กระทั่งซีซั่น 2017/18 เชสนี่ย์ ย้ายไปอยู่กับ ยูเวนตุส อลิสสันจึงได้ขึ้นมาเป็นมือ 1 ภายหลังจากที่เค้าเคยเกริ่นว่า หากไม่ได้รับการการันตีมือ 1 ก็อาจจะตัดสินใจเรื่องการย้ายทีม สุดท้าย อลิสสัน ได้ลงสนามในเซเรีย อา นัดแรก เป็นเกมส์นัดเปิดฤดูกาล ที่โรม่า เอาชนะ อตาลันต้า ไป 1-0 นอกจากนี้ก็ยังได้สัมผัสกับเกมส์ที่มีความกดดันสูงอย่างศึก ดาร์บี้ เดลล่า คาปิตาเล่ หรือเกมส์ดาร์บี้แมตช์พบ ลาซิโอ ทีมคู่ปรับร่วมเมือง และโรม่าก็เป็นฝ่ายคว้าชัย 2-1

นอกจากนี้แล้ว อลิสสันก็เคยผ่านเวทีระดับชาติมาแล้วซึ่งเค้าติดทีมชาติบราซิล ชุด ยู-17 และ ยู-23 ส่วนชุดใหญ่ก็ได้ลงเล่นไปแล้ว 22 เกมส์ แต่เส้นทางในทีมชาติก็ไม่ง่ายนักที่จะแย่งชิงมือหนึ่งกับ แอแดร์สัน จากค่ายแมนฯ ซิตี้

ในที่สุด วันที่ 19 กรกฎาคม ค.ศ. 2018 ลิเวอร์พูลประกาศคว้าตัวอลิสสันจากโรมา ด้วยค่าตัว 66.8 ล้านปอนด์ ซึ่งกลายเป็นสถิติค่าตัวแพงที่สุดในตำแหน่งผู้รักษาประตูสวมเบอร์13[4] ต่อมา ในวันที่ 12 สิงหาคม ค.ศ. 2018 อลิสสันได้ลงเล่นให้กับ ลิเวอร์พูล นัดแรกเป็นทางการในนัดที่ลิเวอร์พูล เปิดสนามลิเวอร์พูลชนะ เวสต์แฮมยูไนเต็ด 4-0[5] ต่อมา อลิสสันก็ช่วยให้ลิเวอร์พูลไม่เสียประตูอีก 2 นัดกับคริสตัลพาเลซและไบรตันแอนด์โฮฟอัลเบียน ทำให้อลิสสันเป็นผู้รักษาประตูคนที่ 4 ของลิเวอร์พูลที่สร้างสถิติเก็บคลีนชีตไว้ได้ ต่อมา ในวันที่ 1 กันยายน ค.ศ. 2018 อลิสสันก็เสียประตูพรีเมียร์ลีกจากความผิดพลาดของเขาเอง ในนัดที่ลิเวอร์พูลชนะเลสเตอร์ซิตีที่คิงเพาเวอร์สเตเดียม 2-1[6] จบฤดูกาล อลิสสันเก็บคลีนชีตส์ในพรีเมียร์ลีกทั้งหมด 21 นัด ทำให้ อลิสสันคว้ารางวัลถุงมือทองคำของพรีเมียร์ลีกไปครอง

x