FA ปรับเงิน 6 ทีมผู้ดีก่อตั้งซูเปอร์ลีก หากทำอีกตัด 30 แต้ม

.

สมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) และ พรีเมียร์ลีก ออกแถลงการณ์ร่วมกัน ว่า 6 สโมสรอังกฤษ ประกอบด้วย ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, อาร์เซน่อล, เชลซี และ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ที่พยายามไปร่วมก่อตั้งศึก ยูโรเปียน ซูเปอร์ ลีก เมื่อเดือนเมษายน จะถูกลงโทษด้วยการถูกปรับเงิน โดยจะต้องระดมทุนกันให้ได้ 22 ล้านปอนด์ (ประมาณ 971 ล้านบาท) เพื่อช่วยการกุศล แต่หากมีครั้งต่อไปจะถูกปรับอีก 20 ล้านปอนด์ และโดนตัดถึง 30 คะแนน

โดยคำแถลงการณ์ของ สมาคมฟุตบอล อังกฤษ และ พรีเมียร์ลีก ระบุว่า “หกสโมสรที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้ง ยูโรเปียน ซูเปอร์ ลีก ได้ยอมรับแล้วว่าการกระทำของพวกเขานั้นคือความผิดพลาด และได้ยืนยันอีกครั้งถึงความมุ่งมั่นของพวกเขาที่มีต่อพรีเมียร์ลีกและอนาคตของเกมฟุตบอลในอังกฤษ พวกเขาต่างขอโทษแฟนบอล, สโมสร, พรีเมียร์ลีก และ เอฟเอ ด้วยใจจริง

ซึ่งสโมสรต่างๆ ได้ตกลงร่วมกันที่จะบริจาคเงินจำนวน 22 ล้านปอนด์ เพื่อช่วยพัฒนาวงการฟุตบอลระดับรากหญ้าและชุมชนภายในประเทศ นอกจากนี้ สโมสรต่างๆ ได้ตกลงร่วมกันว่าการกระทำที่คล้ายคลึงกันในอนาคต จะนำไปสู่การหัก 30 แต้ม และถูกปรับเงินอีก 25 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,100 ล้านบาท)”

ส่วนอีก 3 สโมสรยักษ์ใหญ่ของยุโรป ทั้ง เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า, ยูเวนตุส ยังคงยืนยันไม่ถอนตัวจากโปรเจ็คดังกล่าว เพราะเชื่อวาเป็นการกระทำที่ถูกต้อง ทำให้ ยูฟ่า กำลังพิจารณาบทลงโทษ ซึ่งคาดว่า อาจจะต้องถูกแบนจากการแข่งขันฟุตบอลถ้วยยุโรปในฤดูกาลหน้า

.

.

x